» Tin tức » Tính Năng An Toàn Hệ Thống Hỗ Trợ Lực Phanh Khẩn Cấp (Ba)

Tính Năng An Toàn Hệ Thống Hỗ Trợ Lực Phanh Khẩn Cấp (Ba)

Trong khi lái xe trên đường, các tài xế phải xử lý những tình huống khẩn cấp cần giảm tốc độ đột ngột để tránh những va chạm bất ngờ. Nhằm mục đích đảm bảo an toàn và tăng khả năng ứng biến kịp thời thì các nhà sản xuất trang bị hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Hãy cùng Blog Mycar tìm hiểu về đặc điểm và lợi ích của tính năng an toàn hiện đại này nhé!

Xe ô tô được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Xe ô tô được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

BA được phát triển từ bao giờ?

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA được phát triển và dần hoàn thiện từ năm 1992 đến 1996 bởi hãng TRW/Lucas-Verity và Daimler-Benz. Tính năng này được đưa vào ứng dụng lần đầu trên 2 mẫu xe Mercedes-Benz là SLK-Class và S-Class. Sau đó, 2 thương hiệu lớn là BMW và Volvo cũng phát triển hệ thống tương tự. Năm 1998, trên mẫu xe S80, Volvo đã trang bị hệ thống phanh tự động dựa trên cảnh báo va chạm với radar có khả năng nhận diện được vật cản trong vòng 150m để cảnh báo cho lái xe. Nếu không được xử lý thì hệ thống phanh tự động sẽ giúp xe dừng lại trước vật cản. Cuộc chạy đua của Mercedes-Benz với công nghệ an toàn BA trang bị 2 radar đo khoảng cách và tốc độ của xe so với vật cản phía trước để cảnh báo hay tự động phanh xe vô cùng thông minh.

Hệ thống phanh khẩn cấp BA ra đời với mục đích gì?

Lực phanh khẩn cấp thấp hơn so với khi phanh xe trong tình huống bình thường

Lực phanh khẩn cấp thấp hơn so với khi phanh xe trong tình huống bình thường

Để tìm ra sự khác biệt giữa lực phanh khi xử lý khẩn cấp và phanh từ từ bình thường thì đã có một thực nghiệm cụ thể. Kết quả cho thấy khi đạp phanh khẩn cấp khi cần giải quyết một sự cố bất ngờ thì lực phanh được tạo ra là thấp hơn nhiều khi phanh xe trong những tình huống bình thường. Hơn nữa, lực phanh còn bị giảm từ lúc nhấn phanh dần về sau khiến xe dừng lại thiếu chính xác, vượt qua vị trí an toàn và dễ gặp va chạm. Chính vì vậy, các xe ô tô hiện đại thường được trang bị tính năng an toàn là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp để đảm bảo lực phanh, giúp lái xe xử lý an toàn trong mọi sự cố bất thường trên đường.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp

Phanh BA có cấu tạo gồm các bộ phận: cảm biến kiểm soát bàn đạp phanh, bộ phận khuếch đại lực phanh, các van điện. Hệ thống phanh khẩn cấp thường được kết hợp với hệ thống phân phối lực phanh điện tử khiến xe dừng khẩn cấp và vẫn giữ được thăng bằng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống BA

Nguyên lý hoạt động của hệ thống BA

Nguyên lý hoạt động: Cảm biến kiểm soát bàn đạp sẽ phát hiện hành động phanh khẩn cấp của lái xe rồi báo tín hiệu để BA hỗ trợ tự động giúp xe dừng đỗ nhanh chóng, an toàn. Tín hiệu nhanh chóng được truyền đến ECU, phân tích và đưa ra quyết định kích hoạt van điện cấp khí nén rồi khuếch đại lực phanh để tạo ra lực phanh lớn và dừng xe nhanh nhất. Ngay khi tài xế nhả chân phanh, BA sẽ ngừng hoạt động. Đặc biệt, ở một số mẫu xe sang thì hệ thống phanh khẩn cấp còn có khả năng nhớ thao tác lái của tài xế để nhận ra tình huống khẩn cấp nhanh chóng để đưa mệnh lệnh và thực hiện hiệu quả.

Hiệu quả khi dừng xe có BA

Hiệu quả khi dừng xe có BA

Tính năng an toàn BA thường được lắp đặt kèm với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bởi bộ khuếch đại đẩy lực phanh tối đa dễ gây tình trạng bó cứng phanh. ABS sẽ giúp xe không bị rê bánh, đảm bảo lực phanh hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp ngay cả trên những bề mặt trơn trượt.

Tính năng an toàn hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA được trang bị trên rất nhiều mẫu xe ô tô mang lại lợi ích tăng cường lực phanh khi xử lý những tình huống bất ngờ trên đường. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về tính năng hiện đại này và lái xe an toàn. Theo dõi Blog Mycar để đón đọc những thông tin về xe khác nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of