» Tin tức » Xử Lý Khi Động Cơ Xe Ô Tô Quá Nóng

Xử Lý Khi Động Cơ Xe Ô Tô Quá Nóng

Động cơ xe ô tô quá nóng xảy ra khi hệ thống làm mát của xe gặp sự cố dẫn đến vận hành kém hiệu quả, thậm chí gây hư hại đến xe. Vì vậy, nếu tài xế nhận thấy cỗ máy bị nóng thì nên xử lý nhanh chóng để đảm bảo an toàn bằng những kỹ năng đơn giản dưới đây.

Động cơ ô tô quá nóng gây nguy hiểm khi di chuyển

Động cơ ô tô quá nóng gây nguy hiểm khi di chuyển

Tùy thuộc vào tình trạng xe có thể dừng đỗ hay bắt buộc phải di chuyển mà phương pháp xử lý động cơ xe bị nóng sẽ khác nhau.

Nếu xe có thể dừng

Lái xe đang di chuyển trên đoạn đường có vị trí đỗ an toàn nên có thể dừng xe.

Bước 1: Dừng xe

Ngay khi phát hiện tình trạng động cơ bị nóng bằng cách nhìn kim chỉ nhiệt động cơ quay đến chữ H, lái xe xi nhan để di chuyển an toàn vào lề đường rồi dừng xe an toàn, tắt máy làm nguội động cơ. Đặc biệt, những ngày có nhiệt độ cao thì lái xe cần thường xuyên để ý đồng hồ chỉ nhiệt động cơ. Nếu thấy xe bị bốc hơi nước từ nắp ca pô thì phải dừng xe ngay để đề phòng nguy hiểm.

Bước 2: Mở nắp ca pô

Mở nắp ca pô giúp động cơ nguội nhanh

Mở nắp ca pô giúp động cơ nguội nhanh

Sau khi dừng xe an toàn, lái xe mở nắp ca pô để không gian thoáng khí làm mát nhanh động cơ.

Bước 3: Lưu ý tuyệt đối không mở luôn nắp két nước

Lưu ý không được mở nắp két nước khi động cơ bị nóng bởi nhiệt độ cao làm áp lực của nước bên trong két lớn, nước bên trong có thể phun trào ra gây bỏng.

Bước 4: Kiểm tra dung dịch làm mát động cơ

Đổ dung dịch làm mát động cơ

Đổ dung dịch làm mát động cơ

Động cơ đã được làm nguội bớt, lúc này bạn mở két nước để kiểm tra mực nước làm mát động cơ xem có còn đầy hay không. Đổ đầy dung dịch làm mát vào bình chứa, nếu không có sẵn dung dịch này thì có thể thay thế bằng nước sạch.

Bước 5: Tìm kiếm vết rò rỉ

Hệ thống làm mát bị rò rỉ cũng dẫn đến nóng động cơHệ thống làm mát bị rò rỉ cũng dẫn đến nóng động cơ

Hệ thống làm mát bị rò rỉ cũng dẫn đến nóng động cơ

Bên cạnh lý do là hết dung dịch làm mát động cơ thì nhiều trường hợp động cơ thường xuyên bị nóng là do hệ thống làm mát gặp trục trặc bị rò rỉ ở đường ống, đầu xilanh hay các lá mỏng ở két nước do bị đá văng lên. Nếu hay gặp tình trạng động cơ bị nóng và nghi ngờ lỗi hỏng thì nên đưa xe đi kiểm tra tại các cửa hàng sửa chữa để đảm bảo an toàn.

Bước 6: Xe có thể chạy tiếp hay không

Nếu xe chỉ bị thiếu dung dịch làm mát nên động cơ nóng thì sau khi động cơ nguội, bổ sung dung dịch thì bạn có thể chạy xe bình thường. Tuy nhiên, nếu động cơ bị nóng mà bạn không tìm ra nguyên nhân thì không nên chạy xe tiếp mà gọi cứu hộ để chuyển xe đến các cơ sở sửa chữa, tránh rủi ro.

Không dừng đỗ được mà phải di chuyển xe

Nếu lái xe phát hiện động cơ xe bị nóng nhưng ở trên đoạn đường không được dừng đỗ an toàn và bắt buộc phải lái xe tiếp thì cần làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Tắt điều hòa nhiệt độ

Tắt điều hòa làm giảm gánh nặng động cơ

Tắt điều hòa làm giảm gánh nặng động cơ

Nhanh chóng tắt hệ thống điều hòa làm mát để làm giảm gánh nặng cho động cơ, gây nóng nhanh.

Bước 2: Bật chế độ sưởi

Khởi động chế độ sưởi, mở quạt và xoay cửa thông gió ra phía cửa rồi hạ kính làm cho khí nóng bên trong xe thoát ra ngoài. Thao tác này sẽ làm động cơ mát nhanh vì hệ thống này dùng sức nóng động cơ để sưởi ấm không khí trong xe.

Bước 3: Di chuyển và nghỉ xen kẽ

Khi động cơ bị nóng mà không dừng đỗ được, thì cần tăng tần suất dừng nghỉ để đảm bảo động cơ không quá nóng.

Bước 4: Tắt động cơ, nhưng để điện

Tắt hoạt động của động cơ, nhưng hệ thống sưởi tiếp tục làm việc giúp nhanh chóng đẩy khí nóng ra khỏi động cơ làm nguội nhanh hơn.

Bước 5: Chạy xe ở tốc độ vừa phải

Di chuyển ở tốc độ vừa phải

Di chuyển ở tốc độ vừa phải

Để đảm bảo động cơ không quá nóng thì lái xe nên duy trì chạy xe ở tốc độ vừa phải, không đi nhanh và tăng tốc đột ngột khiển động cơ nhanh nóng.

Bước 6: Sử dụng kỹ xảo

Với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh thì nên sử dụng quạt tản nhiệt bằng cách đẩy cần số về N hoặc P rồi đạp nhẹ chân ga lên 2000 vòng/phút rồi giữ chân ga khoảng 1 phút để quạt quay nhanh và giải phóng bớt khí nóng.

Bước 7: Đường không tắc mới di chuyển

Động cơ xe nóng mà đi chậm trong tình trạng đường đông đúc thì sẽ làm cho mọi chuyện thêm tồi tệ. Đường đông làm thời gian di chuyển lâu hơn, không có gió mát lùa vào khoang xe nên việc tản nhiệt động cơ khó thực hiện. Vì vậy, lái xe nên di chuyển vào lề đường đợi khi đường hết tắc thì mới vận hành.

Trên đây, Blog Mycar đã chia sẻ cho bạn những kỹ năng giải quyết vấn đề động cơ xe ô tô bị nóng. Mong rằng những kiến thức này sẽ hữu ích giúp bạn lái xe an toàn. Theo dõi Blog Mycar để đón đọc những thông tin về xe khác nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of