» Tin tức » Hệ Thống Điện Ô Tô Hoạt Động Như Thế Nào

Hệ Thống Điện Ô Tô Hoạt Động Như Thế Nào

Kỹ thuật ngày càng phát triển thì những chiếc xe ô tô cũng được nâng cấp trở nên hiện đại và tiện nghi hơn. Những phát triển gần đây của xe ô tô ngoài phần ngoại – nội thất thì hệ thống điện cũng được chú trọng hơn. Nếu coi cả chiếc xe như một con người thì hệ thống điện ô tô chính là não bộ, can thiệp khoảng 80% vào tất cả các hệ thống khác trên xe. Thông qua bài viết dưới đây, Blog Mycar sẽ giới thiệu cho các bạn biết về những thành phần cơ bản của hệ thống điện của một chiếc xe ô tô bao gồm những gì.

Hệ thống điện ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống điện ô tô hoạt động như thế nào?

Ắc quy

Thành phần quan trọng cần phải được nhắc đến đầu tiên của hệ thống điện ô tô là ắc quy. Nhiệm vụ của ắc quy là tích trữ nguồn điện khi xe hoạt động và là nguồn năng lượng cung cấp điện khi động cơ ngừng hoạt động chi các thiết bị điện khác, dùng để chiếu sáng,…

Chức năng quan trọng nhất của ắc quy là khởi động xe, và cung cấp dòng điện cho hệ thống đánh lửa trong suốt khoảng thời gian động cơ đang hoạt động. Ngoài ra ắc quy còn đóng vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tải sử dụng dòng điện vượt quá dòng điện định mức của máy phát.

Ắc quy có nhiệm vụ tích trữ nguồn điện và cung cấp điện cho các thiết bị điện

Ắc quy có nhiệm vụ tích trữ nguồn điện và cung cấp điện cho các thiết bị điện

Hiện nay có 2 loại ắc quy đang được sử dụng trong hệ thống điện ô tô đó là ắc quy ướt và ắc quy khô.

Ắc quy ướt sau một thời gian dài sử dụng, axit bên trong sẽ cạn dần và để ắc quy tiếp tục hoạt động thì phải đổ thêm axit vào.

Còn với ắc quy khô sẽ không cần phải làm như vậy.

Máy khởi động

Máy khởi động còn có tên gọi khác là máy đề, là motor điện một chiều, tiếp nhận dòng điện từ ắc quy thông qua việc quay chìa khóa. Để động cơ có thể tự nổ, trục khuỷu cần quay đến một tốc độ tối thiểu là 40 – 60 vòng/phút (động cơ xăng) hoặc 80 – 10 vòng/phút (động cơ diesel).

Trong hệ thống điện ô tô, máy khởi động được chia thành 3 loại chính: máy khởi động đồng trục, máy khởi động bánh răng hành tinh và máy khởi động loại giảm tốc.

Cấu tạo máy đề của xe ô tô

Cấu tạo máy đề của xe ô tô

Máy phát điện

Máy phát điện là thành phần không thể thiếu của hệ thống điện ô tô. Chức năng của máy phát điện là tạo ra dòng điện để cung cấp cho ắc quy và các thiết bị tiêu thụ điện khác của toàn bộ hệ thống điện ô tô khi động cơ khởi động, hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện là cảm ứng điện từ. Nguyên lý cảm ứng điện từ của máy phát điện ô tô đó là từ trường được tạo ra bởi dẫn động thông qua dây đai chữ V làm cho nam châm điện quay, từ trường tác động lên dây quấn trong stator phát sinh ra dòng điện.

Máy phát điện sử xoay chiều sử dụng trên xe ô tô

Máy phát điện sử xoay chiều sử dụng trên xe ô tô

Máy phát điện ngày nay gồm 3 bộ phận chính:

  • Bộ phận phát điện
  • Hiệu chỉnh điện áp
  • Chỉnh lưu

Ở trên thân máy có vi mạch nhỏ được gắn lên có chức năng thông báo lỗi bằng cách điều khiển đèn báo nạp và bên cạnh đó còn có chức năng điều áp.

Dây điện

Nếu hệ thống điện ô tô được coi như là não bộ thì dây điện được ví như dây thần kinh của chiếc xe. Dây điện trong ô tô có chức năng kết nối, truyền tải dòng điện giữa các thiết bị điện khác nhau trên toàn bộ hệ thống điện ô tô.

Tùy theo hãng xe và dòng xe khác nhau thì dây điện cũng được kí hiệu màu sắc khác nhau để phân biệt dây dẫn của từng hệ thống khác nhau và thuận tiện trong việc tra cứu tài liệu sửa chữa nếu xe gặp vấn đề gì.

Ngoài cách phân biệt bằng màu sắc, dây điện còn được phân biệt thông qua cách “đi dây” để tránh nhầm lẫn giữa các dây dẫn điện khác.

Cầu chì và relay

Giống như mạng lưới điện ở nhà thì hệ thống điện ô tô cũng có cầu chì, ngoài ra còn có thêm relay. Chức năng chung của 2 thành phần này là đều bảo vệ hệ thống điện của xe.

Cầu chì có nhiệm vụ bảo vệ hệ thống điện của ô tô khi bị quá tải trên đường dây hệ thống.

Relay là thiết bị dùng để đóng ngắt mạch điện điều khiển và mạch động lực của xe được điều khiển và bảo vệ bởi chính relay.

Cả hai bộ phận này luôn đi liền, kết hợp với nhau tạo thành hộp cầu chì. Thông thường xe ô tô có 2 hộp cầu chì chính:

  • Hộp cầu chì điện còn được gọi là hộp body được lắp dưới táp lô xe.
  • Hộp cầu chì động cơ được sắp xếp dưới nắp ca pô, bên cạnh ắc quy.
Hộp cầu chì của xe ô tô

Hộp cầu chì của xe ô tô

Trên đây là những thành phần chính cấu tạo nên hệ thống điện ô tô. Bên cạnh đó còn rất nhiều các hệ thống khác như hộp điều khiển điện tử, cảm biến, chiếu sáng,… Mong rằng bài viết trên đã đem lại thêm một chút kiến thức bổ ích về xe ô tô cho bạn. Đừng quên truy cập Blog Mycar mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of