» Tin tức » Hệ Thống Hỗ Trợ Khởi Hành Ngang Dốc Và Hỗ Trợ Đổ Đèo

Hệ Thống Hỗ Trợ Khởi Hành Ngang Dốc Và Hỗ Trợ Đổ Đèo

Bạn đã từng khó khăn khi xe bị dừng và khởi hành xe lại khi đang ở giữa lưng chừng dốc? Gặp vấn đề này bạn cần nhanh chóng làm chủ chân phanh và chân ga trước khi xe bị tuột dốc. Để hỗ trợ lái xe dễ dàng khi chạy xe ở đoạn đường dốc này thì các nhà sản xuất nghiên cứu và trang bị cho xe hệ thống hỗ trợ đổ đèo và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Dưới đây Blog Mycar cung cấp cho bạn thông tin về những hệ thống hiện đại này.

Hệ thống ngăn chặn xe trượt dốc ở giữa dốc hay đèo

Hệ thống ngăn chặn xe trượt dốc ở giữa dốc hay đèo

Hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) và hỗ trợ đổ đèo (DAC) là gì?

Hệ thống khởi hành ngang dốc xuất hiện lần đầu năm 1936, công nghệ này đã được ứng dụng vào nhiều mẫu xe của hãng Studebaker President. Với tác dụng ngăn chặn xe bị trượt dốc khi dừng lại giữa đường dốc hay đường đèo nên hầu hết các mẫu xe hiện nay đều được trang bị công nghệ tiên tiến này.

Hiệu quả của Hệ thống khởi hành ngang dốc

Hiệu quả của Hệ thống khởi hành ngang dốc

Khi đang bị dừng đỗ xe trên một con dốc nghiêng và cần khởi hành xe thì bạn cần nhả phanh và đạp ga mạnh hơn nữa để vượt qua dốc. Xe sẽ từ từ leo dốc, tuy nhiên nếu bạn gặp tình huống xấu như là một chiếc xe khác trên đoạn dốc thì xử lý đạp phanh gấp sẽ gây mất kiểm soát xe dễ bị tuột dốc. Trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) sẽ giúp bạn vượt qua tình huống này dễ dàng, bởi khi bỏ chân khỏi bàn đạp phanh thì phanh xe vẫn hoạt động, còn đạp ga thì phanh chớm nhả giúp lái xe leo dốc từ từ và tránh những va chạm (nếu có).

Hệ thống đổ đèo hỗ trợ xe xuống dốc

Hệ thống đổ đèo hỗ trợ xe xuống dốc

Khi xe xuống dốc thì việc đi chậm và êm ái, quan trọng hơn là đảm bảo an toàn cho xe và người bên trong xe. Lúc này, hệ thống đổ đèo được kích hoạt tự động để hãm phanh giúp xe di chuyển xuống dốc nhẹ nhàng với tốc độ vừa phải. Sử dụng DAC giúp lực phanh sẽ ngắt nhả từng nhịp ngắn để ngăn xe bị khóa bánh nên xe bị trượt dốc và mất lái.

Nguyên lý hoạt động

Phát triển với nhiều công nghệ hiện đại, nguyên lý hoạt động cơ bản của HAC và DAC vẫn dựa trên các cảm biến phát hiện góc nghiêng của xe rồi đưa thông tin này đến bộ xử lý trung tâm để phân tích và đưa ra điều khiển tự động ly hợp, hệ thống phanh và mô men xoắn của động cơ đến bánh xe.

  • ECU: là bộ xử lý trung tâm giúp phân tích các tín hiệu đến từ các cảm biến, rồi quyết định lực phanh cần thiết, cách thức giải quyết phù hợp để xe vận hành an toàn.
  • Cảm biến phát hiện độ nghiêng: Nếu xe bạn đang nổ máy mà lại dừng trên đoạn đường dốc có góc lớn hơn 5 độ thì cảm biến độ nghiêng này sẽ phát hiện và gửi đến bộ xử lý để tính toán xem xe có khả năng tuột dốc không để đưa ra xử lý kịp thời.
Chức năng hỗ trợ đổ đèo trang bị trên ô tô

Chức năng hỗ trợ đổ đèo trang bị trên ô tô

  • Cảm biến áp suất giảm chấn: Là bộ phận của hệ thống treo dùng để xác định trọng lượng xe. Cảm biến giảm chấn tạo ra tín hiệu thông báo cho bộ xử lý trung tâm về trọng lượng xe để tính toán hoạt động phù hợp.
  • Điều khiển hệ thống phanh: Xe đang chạy lên dốc thì bộ xử lý sẽ điều khiển hệ thống phanh hoạt động trong khoảng thời gian ngắn giúp bạn chuyển sang đạp ga và đưa xe leo dốc. Còn khi xuống dốc thì hệ thống đổ đèo giúp xe di chuyển từ từ để đảm bảo an toàn mà không cần rà chân phanh.
  • Cảm biến chuyển động của bánh xe: Mỗi bánh xe có trang bị một cảm biến tốc độ. Cảm biến này sử dụng nam châm xoay, khi xe chuyển động mà không nổ máy thì nam châm sẽ phát từ trường được mã hóa thành tín hiệu gửi về bộ xử lý trung tâm. Tại đây tín hiệu được phân tích để nhận biết tình trạng xe. Bên cạnh đó, ECU cũng biết được hướng chuyển động của các bánh xe.
  • Kiểm soát mô men xoắn: Hệ thống dùng để kiểm soát lực kéo của xe đảm bảo xe không bị trơn trượt bánh khi chạy. Cảm biến sẽ xác định mô men xoắn truyền qua hệ thống truyền lực đến các bánh xe.
  • Cảm biến áp suất phanh: Cảm biến này xác định tín hiệu xe bị trôi đưa đến bộ xử lý trung tâm, tại đây thông tin được chuyển thành lệnh điều khiển hệ thống hãm phanh để kiểm soát tình trạng này.
  • Hoạt động của ly hợp: Với xe hộp số sàn và có hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc thì khi đề máy hoặc vào số bạn phải đạp ly hợp, thông tin gửi về bộ xử lý trung tâm để đưa ra quyết định kích hoạt phanh nhằm giữ xe ổn định.

Trên đây Mycar đã cung cấp đến bạn những thông tin về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp ngăn chặn xe bị trượt dốc khi dừng lại giữa đường dốc hay đường đèo. Hy vọng những thông tin về trang bị hiện đại này sẽ giúp bạn lái xe an toàn. Theo dõi Blog Mycar để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of