» Tin tức » Các Loại Hệ Thống Làm Mát Trên Ô Tô – Nhiệm Vụ Của Hệ Thống Làm Mát

Các Loại Hệ Thống Làm Mát Trên Ô Tô – Nhiệm Vụ Của Hệ Thống Làm Mát

Trên các mẫu xe ô tô hiện nay, hệ thống làm mát là bộ phận quan trọng không thể thiếu. Hệ thống làm mát trên ô tô hoạt động giúp hạ nhiệt cho động cơ, đảm bảo cho động cơ xe có thể vận hành ở mức nhiệt ổn định. Trong bài viết này, Blog Mycar sẽ gửi đến bạn những thông tin về các loại hệ thống làm mát cũng như nhiệm vụ cụ thể của nó.

Các loại hệ thống làm mát trên ô tô phổ biến - Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát

Các loại hệ thống làm mát trên ô tô phổ biến - Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát

Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát

Trước khi đi tìm hiểu một số loại hệ thống làm mát trên xe ô tô, chúng ta hãy cùng khám phá nhiệm vụ chính của những loại hệ thống làm mát này đối với sự vận hành của xe ô tô là gì. 

Khi động cơ xe ô tô hoạt động, để xe có thể vận hành, di chuyển, nhiên liệu phải được đốt cháy trong buồng đốt. Lúc này, có một lượng nhiệt lớn sinh ra ở quá trình đốt, bên cạnh đó là một phần nhiệt tỏa ra do giữa các chi tiết của động cơ có sự ma sát. Nếu nhiệt tỏa ra ngoài không được kiểm soát, có thể dẫn đến tình trạng động cơ quá nóng, gây ra hỏng hóc, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe, thậm chí gây cháy, nổ rất nguy hiểm.

Chính vì thế, hệ thống làm mát trên ô tô đã ra đời với nhiệm vụ chính là đảm bảo sự hoạt động ổn định của động cơ trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Theo đó, cơ chế của hệ thống làm mát giúp giữ cho bộ động cơ xe ô tô làm việc trong môi trường nhiệt độ phù hợp, luôn ở dưới một mức nhiệt cho phép.

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát

Các loại hệ thống làm mát trên ô tô phổ biến hiện nay

Có thể thấy, hệ thống làm mát trên ô tô với nhiệm vụ quan trọng nêu trên là bộ phận không thể thiếu đối với bất cứ loại xe ô tô nào. Sau nhiều nghiên cứu, cải tiến, các thương hiệu sản xuất xe ô tô trên thế giới đã cho ra đời các bộ làm mát ngày càng đạt hiệu quả hoạt động tốt hơn, đảm bảo động cơ xe vận hành ổn định, bền bỉ và an toàn. Nhìn chung, cơ 2 loại hệ thống làm mát được sử dụng nhiều nhất từ trước đến nay trong quá trình sản xuất xe ô tô đó là bộ làm mát không khí kiểu cưỡng bức và bộ làm mát bằng nước. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của 2 loại hệ thống này nhé.

Hệ thống làm mát trên ô tô không khí kiểu cưỡng bức

Cấu tạo của hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức trên xe ô tô tương đối đơn giản và không cần phải bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Hệ thống có cấu tạo bao gồm các thanh làm tản nhiệt được đúc trực tiếp trên thân máy và nắp của xylanh. Quạt gió chính là chi tiết quan trọng nhất của hệ thống làm mát trên xe ô tô dạng này. Bộ phận quạt gió hoạt động dựa trên sự dẫn động của trục khuỷu động cơ hoặc là loại tự động chạy điện.

Tuy nhiên, bộ làm mát không khí kiểu cưỡng bức có hiệu quả làm mát chưa thực sự tốt, không đảm bảo làm mát cho động cơ được do lượng không khí không đủ. Chính vì vậy, hiện nay, phần lớn các mẫu xe ô tô trên thị trường không còn sử dụng loại hệ thống này nữa.

Hệ thống làm mát trên ô tô bằng gió

Hệ thống làm mát trên ô tô bằng gió

Hệ thống làm mát trên ô tô bằng nước

Với những ưu điểm vượt trội hơn, hiện nay, đa phần các mẫu xe ô tô đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống làm mát bằng nước. Loại hệ thống làm mát trên ô tô này được đánh giá là có độ tin cậy cao, đồng thời khắc phục được những nhược điểm của các hệ thống cũ, mang đến khả năng hoạt động linh hoạt, cho hiệu quả làm mát tốt hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát bằng nước cũng có một số nhược điểm như: cần được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, giá thành còn khá cao, cấu tạo tương đối phức tạp.

Hệ thống làm mát trên ô tô bằng nước hay hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức có cấu tạo với 4 bộ phận như sau:

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát bằng nước

  • Két nước: cấu tạo từ các đường ống hẹp, nhỏ, xen kẽ là các lá nhôm.
  • Nắp két nước: nắp két nước thiết kế với 2 van là van chân không và van áp suất. Nắp két nước có nhiệm vụ đóng chặt, hạn chế sự thoát hơi nước gây hao hụt. Phụ thuộc vào áp suất trong két và nhiệt độ của nước làm mát mà nắp két nước mà các van sẽ tự động đóng, mở cho phù hợp.
  • Van hằng nhiệt: van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ của nước làm mát. Van điều khiển nước làm mát động cơ di chuyển từ động cơ cho đến két nước.
  • Quạt làm mát: nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho hệ thống làm mát trên ô tô bằng nước, quạt gió đóng vai trò giúp tốc độ không khí đi qua két nước tăng cao. 

Trên đây là những thông tin về hệ thống làm mát trên xe ô tô, bộ phận đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành ổn định. Để cập nhật những thông tin hữu ích khác, đừng quên truy cập Blog Mycar nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of