» Tin tức » Tìm Hiểu Hệ Thống Treo Khí Nén Điện Tử Xe Ô Tô

Tìm Hiểu Hệ Thống Treo Khí Nén Điện Tử Xe Ô Tô

Khi xe di chuyển trên các đoạn đường đường gập ghềnh, không bằng phẳng sẽ phải chịu lực dao động do bề mặt đường gây ra. Dựa trên nhiều nghiên cứu, các dao động này sẽ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của người lái, hành khách trên xe. Lúc này, khả năng vận hành êm ái mượt mà là một trong những tiêu chí quan trọng đặt ra khi chọn mua xe. Và hệ thống treo khí nén đã được ra đời để giải quyết vấn đề trên.

Tìm hiểu hệ thống treo khí nén xe ô tô

Tìm hiểu hệ thống treo khí nén xe ô tô

Tính năng giúp cho xe vận hành êm ái phụ thuộc vào nhiều trang bị và yếu tố được nhà sản xuất đưa vào trong chiếc xe của mình. Trong đó, hệ thống treo khí nén là yếu tố đóng vai trò quyết định. Nhìn chung, trên các mẫu xe ô tô con thường được sử dụng một trong hai loại hệ thống treo là: Hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc. Tuy có cấu tạo khác nhau nhưng vai trò chính của 2 hệ thống treo này đó là giúp xe giảm xóc khi di chuyển trên các đoạn đường xấu.

Hệ thống treo khí nén điện tử EAS là gì?

Hệ thống treo nói chung không phải là một phát minh mới. Nó được ra đời từ năm 1950, sử dụng lò xo xoắn, nhíp lá,... nhưng chưa thể đáp ứng được tối ưu nhu cầu giảm xóc, rung giật và yêu cầu cao về sự êm ái cho xe ô tô con. Đến với hệ thống treo khí nén, thay vì các thanh xoắn, lò xo xoắn hay nhíp lá, người ta đã thay thế bằng các gối cao su có chứa khí nén.

Hệ thống treo khí nén là gì?

Hệ thống treo khí nén là gì?

Cho đến ngày nay, áp dụng những công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất, các nhà sản xuất, chế tạo ô tô đã cho ra đời hệ thống treo khí nén điện tử. Hệ thống này thường được áp dụng trên những mẫu xe sang, cao cấp của Mercedes, Audi, BMW, Lexus,... Với hệ thống treo khí nén điện tử, người lái hoàn toàn có thể điều chỉnh, lựa chọn được độ đàn hồi thông qua các nút điều khiển chế độ lái Sport (tăng độ an toàn, ổn định trên vận tốc cao) hay Comfort (tạo cảm giác êm ái tối đa) để phù hợp với vận hành của xe trên đường. 

Cấu tạo chính của hệ thống treo khí nén điện tử EAS

Giảm xóc khí nén

Hệ thống treo khí nén điện tử sẽ bao gồm bộ giảm xóc khí nén. Cụ thể, ở mỗi xilanh sẽ trang bị một bộ giảm chấn giúp thay đổi lực giảm chấn với 3 chế độ mềm, trung bình, cứng, một buồng khí phụ và một buồng chính để điều chỉnh độ cứng của lò xo. Bên cạnh đó là một chi tiết màng giúp thay đổi độ cao xe.Cuối cùng là một van có chức năng điều khiển độ cao, từ đó, lượng khí đi vào buồng chính của 4 xilanh khí có thể thông qua, đồng thời giúp cấp và xả khí nén vào hay ra.

Cảm biến độ cao xe

Bộ phận tiếp theo của hệ thống treo khí nén điện tử đó là cảm biến độ cao của xe. Bộ phận này liên tục theo dõi về khoảng cách của các đòn treo và thân xe, từ đó hệ thống hoạt động hiệu quả đưa ra quyết định thay đổi lượng khí nén trong xilanh nhờ việc phát hiện độ cao gầm xe.

Cảm biến tốc độ

Cảm biến tốc độ có chức năng ghi nhận, gửi tín hiệu về tốc độ xe đến ECU của hệ thống treo khí nén điện tử. Nhờ đó, người lái có thể kiểm soát được tình trạng tốc độ khi vận hành xe.

Những bộ phận chính của hệ thống treo khí nén

Những bộ phận chính của hệ thống treo khí nén

ECU hệ thống treo khí nén

ECU hệ thống treo khí nén điện tử có nhiệm vụ ghi nhận tín hiệu được gửi về từ các cảm biến, từ đó đưa ra lệnh điều chỉnh độ cứng của lò xo và lực giảm chấn, độ cao xe, dẫn động van khí xilanh, van quay của giảm chấn. Bộ phận này giúp tạo phản ứng chính xác tương ứng với điều kiện thay đổi liên tục khi vận hành xe.

Nguyên lý hoạt động hệ thống treo điện tử EAS

Hệ thống treo điện tử EAS hoạt động dựa trên nguyên lý tính đàn hồi và nén của không khí, từ đó hấp thụ được những dao động nhỏ, giúp xe vận hành mượt mà, êm ái. Với hệ thống này, người lái dễ dàng điều chỉnh phù hợp được độ cứng của lò xo giảm chấn và chiều cao sàn xe.

Khi máy nén hoạt động, tùy thuộc vào lượng khí cấp vào, độ cao sàn xe sẽ được thay đổi tăng một mức tương ứng so với mỗi xilanh. Và ngược lại, độ cao sẽ được điều chỉnh giảm khi khí thoát ra qua các van.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động

Nhìn chung, hệ thống treo khí nén điện tử mang đến những hiệu quả vượt trội giúp xe vận hành êm ái, không ảnh hưởng đến những người ngồi bên trong xe ngay cả khi đi qua các đoạn đường xấu mấp mô. Để tìm hiểu thêm những thông tin khác về xe cộ, đừng quên truy cập Blog Mycar nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of