» Tin tức » Học Và Thi Đỗ Sát Hạch Lái Xe 1 Lần – Kinh Nghiệm Không Phải Ai Cũng Biết

Học Và Thi Đỗ Sát Hạch Lái Xe 1 Lần – Kinh Nghiệm Không Phải Ai Cũng Biết

Theo thống kê, trung bình có đến 30 - 40% số người trượt thi sát hạch lái xe ô tô trong lần đầu tiên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: trượt lý thuyết, tâm lý và thiếu kinh nghiệm trên sân thi, xe thi kém chất lượng,... Tuy nhiên, theo chia sẻ từ những giáo viên dạy lái và những người đã từng thi lái xe thì các vấn đề này có thể khắc phục đến 90% với những kinh nghiệm được đúc kết dưới đây. Cùng Blog Mycar tìm hiểu những hướng dẫn được tổng hợp trong bài viết này để tránh phải thi lại, học lại lái xe nhiều lần nhé!

Kinh nghiệm học và thi lái xe đỗ ngay lần đầu tiên

Kinh nghiệm học và thi lái xe đỗ ngay lần đầu tiên

Chọn thời gian đi học hợp lý

Theo quy định đưa ra của sở GTVT, thời gian học quy định đối với bằng B1, B2 là 3 tháng, bằng hạng C là 6 tháng. Nhiều người sau khi làm hồ sơ xong sẽ có tâm lý sốt ruột mà học liên tục chỉ trong 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ Mycar thì bạn không nên làm như vậy. Mỗi trung tâm dạy lái xe sẽ chỉ quy định số lượng buổi học thực hành giới hạn cho mỗi người, nếu học dồn trong một vài tháng đầu tiên thì các tháng sau bạn sẽ không có xe để tập, dẫn đến tình trạng quên bài, phản xạ kém. Bạn nên dồn các buổi học thực hành ở các tháng cuối để có xe và thời gian luyện tập chuẩn bị trước khi thi. Còn nếu có xe riêng thì bạn cũng có thể học dồn ở các tháng đầu và tự ôn luyện ở nhà thêm.

Chọn, phân bổ thời gian hợp lý

Chọn, phân bổ thời gian hợp lý

Cách học lý thuyết

Có rất nhiều người gặp phải khó khăn và trượt thi lái xe bởi phần lý thuyết. Do đó, dù bận bịu nhưng bạn cũng nên sắp xếp thời gian từ 1 đến 2 buổi để tham gia học lý thuyết có thầy giáo hướng dẫn cụ thể. Đa phần những giáo viên dạy lý thuyết cũng đều là các giám thị, cán bộ coi thi, bạn có thể học hỏi được các kinh nghiệm và mẹo học dễ nhớ, thi lý thuyết hiệu quả từ họ.

Bên cạnh đó, nếu có thời gian, bạn cũng nên tự học và thi thử lý thuyết tại nhà. Việc tự học chỉ tốn khoảng 15 phút mỗi ngày, bạn có thể lưu ý những câu hỏi hay sai để có thể ghi nhớ tự nhiên. Có nhiều người thường chọn cách chạy luật để thi đỗ phần thi lý thuyết. Tuy nhiên, theo lời khuyên từ những người thi trước, việc này là không cần thiết, bạn có thể hoàn toàn tự rèn luyện và thi đỗ thay vì tốn chi phí vài triệu đồng.

Phương pháp học thực hành lái xe

Khi bắt đầu học thực hành lái xe, ở những bài đầu tiên, bạn sẽ được học thực hành lái số nguội, tức là bạn sẽ được sử dụng côn phanh, xoay tay lái, vào số trên xe đứng yên và đã được kê bánh để đánh lái dễ dàng hơn. Những kỹ thuật này có vẻ nhàm chán và đơn giản nhưng đây là bài học cơ bản đầu tiên bạn cần nắm vững vì nó sẽ đi theo trong suốt quá trình học thực hành lái xe.

Phương pháp học thực hành

Phương pháp học thực hành

Thực hành một số vòng lái đầu, tình trạng xe chết máy có thể xảy ra bởi lúc này bạn vào số, ra vào ga, côn chưa hợp lý, nên kiên trì và bình tĩnh rèn luyện để cải thiện. Khi bạn đã thực hành lái được cơ bản, giáo viên sẽ hướng dẫn tiếp tục đến các bài khi thi sát hạch. Một số kỹ thuật và bài thi bạn cần chú trọng rèn luyện vì rất dễ mất điểm như: lùi chuồng, đề pa ngang dốc, dừng xe, dừng đèn đỏ, đi hàng đinh,... Ngoài ra, bạn cũng nên luyện tập đi đường trường, nên dành tối thiểu từ 1 đến 2 buổi thực hành để rèn luyện phản xạ. 

Kinh nghiệm thi qua các bài sa hình

Trước hết, bạn nên đầu tư thuê xe chip chấm điểm để luyện tập để quen sân, quen xe sát hạch, hạn chế tình trạng trượt bài sa hình và mất oan điểm. Một số lưu ý trong quy trình thực hiện bài thi sa hình như sau:

Xuất phát

Khi nhận được tín hiệu bắt đầu xuất phát trên hệ thống chấm điểm, bạn sẽ bắt đầu di chuyển xe, lưu ý nên sử vào số 1 ngay từ khi còn ngồi chờ trên xe. Nếu sau 30s mà bạn vẫn chưa qua vạch xuất phát sẽ bị loại khỏi bài thi. Đặc biệt, lúc xuất phát cần nhớ bật xi-nhan trái, nếu bạn quên tắt hoặc không bật, điểm thi sẽ bị trừ.

Những lỗi thường gặp: quên không bật/tắt xi-nhan trái, nhả côn quá nhanh dẫn đến xe tắt máy.

Kinh nghiệm thi phần thi sa hình

Kinh nghiệm thi phần thi sa hình

Dừng xe và nhường đường cho người đi bộ

Bài thi này khá đơn giản. Bạn chỉ cần lưu ý dừng xe sao cho 2 bánh trước nằm ở khoảng giữa 2 vạch.

Dừng và khởi hành ngang dốc (Đề pa ngang dốc)

Đây là phần thi tương đối khó và nhiều người thường bị loại ngay ở vòng này. Các giáo viên và người thi trước khuyên rằng bạn nên cố gắng để dừng xe non không quá 50cm (mất 5 điểm thi) chứ không nên để bị loại. Để xe dừng hẳn, bạn cần thực hiện đạp chân phanh, vào xe số 1 và kéo phanh tay.

Khi thực hiện bài thi đề pa, bạn cần đạp chân ga cho lên tầm 3000 vòng, sau đó kết hợp vào côn đều, từ từ cho xuống khoảng đến 1500 vòng sau đó nhả dần tay phanh để xe có thể lên dốc. Để xe không bị trôi, cần lưu ý nhả phanh tay từ từ và đều. Trong trường hợp bị trôi, cần nhanh chóng xử lý bằng cách kéo phanh tay lên hoặc đạp chân phanh rồi bắt đầu lại. Bạn nên chú ý rằng nếu trong 30s không thực hiện bài thi qua được dốc, bạn sẽ bị loại ngay.

Lưu ý khi thi đề pa ngang dốc

Lưu ý khi thi đề pa ngang dốc

Qua vệt bánh xe đường vuông góc hẹp

Lưu ý đầu tiên là bạn cần di chuyển xe đúng vào làn hạng xe của mình, nếu sai làn bạn sẽ bị loại. Đồng thời, nhớ đi đè lên vệt kiểm tra vào bài trước khi đi vào vệt để không bị báo bỏ bài thi. Khi thực hiện vào bài thi, bạn cần chú ý giữ cho xe thật thẳng, không đi chéo, giữ thật ổn định cho đến khi xe qua vạch mới bắt đầu đánh lái, tránh trường hợp bánh sau đè lên vạch.

Qua ngã tư có tín hiệu giao thông

Tốt nhất, bạn nên dừng xe trước vạch vào bài khi đến đèn tín hiệu. Chờ đến khi còn 3-4s đèn đỏ, bắt đầu đạp nhẹ chân ga và vẫn giữ chân phanh nhẹ để xe di chuyển chậm rãi. Để ý cho đến khi sang đèn xanh khoảng từ 1-2s thì bắt đầu đi vào vạch để vượt ngã tư. Nếu bạn rẽ trái hoặc phải cần nhớ bật tín hiệu đèn xi-nhan, tuyệt đối không vượt đèn đỏ (vượt đèn đỏ bị trừ 10 điểm).

Đường vòng quanh co

Yếu tố đầu tiên khi thực hiện bài thi này chính là chú ý quan sát xem có đi đúng làn hay không, sai làn sẽ bị loại. Bài thi đường vòng quanh co quan trọng nhất là cần đánh tay lái nhanh, đúng thời điểm khi mép capo chạm vào vỉa ba toa, thực hiện bài đúng thời gian quy định.

Lùi chuồng

Lùi chuồng cũng là bài thi dễ trượt nhất, bạn cần thực hiện đúng thời gian quy định, chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm mỗi lần, lùi chuồng khi chưa có tín hiệu bắt đầu kiểm tra sẽ bị loại.

Trước hết, bạn hãy căn bằng gương phía bên trái, khi quan sát thấy gương đến tầm giữa chuồng thì tiến hành đánh lái phải cho đến lúc nhìn gương bên trái thấy cửa chuồng, lúc này bạn sẽ nhả vô lăng lại về bên trái. Lưu ý, khi lùi vào chuồng, bạn nên căn sao cho đuôi xe không bị bám quá gần vào góc cửa chuồng, khoảng cách hợp lý là từ 20-30cm.

Xe bắt đầu tiến đến cửa chuồng, hãy đánh lái sang trái nhiều hơn, khi nào quan sát thấy xe song song với thân chuồng mới trả lái về bên phải. Trong trường hợp xe bị lệch bên phải hoặc trái, hãy tiến lên rồi bắt đầu lại, cần lưu ý cả thời gian thực hiện bài thi.

Bài thi lùi chuồng

Bài thi lùi chuồng

Ghép ngang

Trong bài thi ghép ngang, bạn cần đưa xe tiến lên sao cho song song, cách xe đỗ phía trước trong khoảng 60-90cm. Tiếp tục, bạn cần lùi xe sao cho mép đuôi xe đỗ ngang bằng với hàng ghế sau xe của bạn, sau đó, hãy đánh lái hết vô lăng sang phía bên phải và tiến hành lùi xe vào khu vực đỗ cho đến khi xe nằm tạo với đường thẳng của vỉa hè một góc khoảng 45 độ, quan sát qua gương trái sao cho xe của mình và mép bên phải của xe đỗ cùng nằm trên một đường thẳng.

Đến đây, bạn trả lái về thẳng rồi lùi xe cho đến khi mép bánh xe sau bên trái ngang bằng với mép phía ngoài của xe đỗ, thực hiện xoay vô lăng sang bên trái và dần dần lùi vào khu vực đỗ xe. Cuối cùng, bạn điều chỉnh xe về đúng vị trí, lưu ý khoảng cách giữa 2 xe để dễ dàng khi đi ra.

Lưu ý bài thi ghép ngang dễ mất điểm

Lưu ý bài thi ghép ngang dễ mất điểm

Tạm dừng chỗ có đường sắt

Bài thi này khá đơn giản. Bạn chỉ cần dừng đúng vị trí, dừng xe quá vạch hoặc đè vạch sẽ bị trừ điểm. Đồng thời, khi có tín hiệu mới tiếp tục được di chuyển.

Tăng tốc (đổi số trên đường thẳng)

Bạn chỉ được tăng số lên số 2 khi đến nơi có biển tăng số và chỉ được tăng tốc khi thấy biển tăng dốc. Ngay tại thời điểm qua biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu 20km/h, xe phải đang ở số 2 và vận tốc trên 20km/h. Đồng thời, khi qua biển báo tối đa 20km/h, xe phải ở vận tốc dưới 20km/h và số 1.

Về đích

Khi thực hiện bài thi cuối cùng - về đích, bạn cần lưu ý bật xi-nhan phải. Tại thời điểm qua vạch về đích, bạn cần chủ động kéo phanh tay và dừng xe, tuyệt đối không đi tiếp về điểm xuất phát. Đặc biệt, hãy căn thời gian sao cho không quá 20 phút, nếu vượt thời gian này, bạn sẽ bị loại.

Đặc biệt lưu ý, sẽ có 1 tình huống xử lý trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nên bình tĩnh xử lý để không bị mất điểm vì bất ngờ. Khi thấy có đèn nháy hoặc còi hú, ngay lập tức, bạn cần dừng xe và bật đèn báo có sự cố. Cho đến khi có tín hiệu đi tiếp, bạn hãy từ từ chờ khoảng một vài giây rồi mới tắt tín hiệu và tiếp tục di chuyển. Nếu tắt đèn muộn sẽ không bị trừ điểm, nhưng nếu bạn tắt đèn quá sớm sẽ bị mất điểm ở tình huống này.

Lưu ý đối với các tình huống nguy hiểm

Lưu ý đối với các tình huống nguy hiểm

Bài thi đường trường

Theo kinh nghiệm từ những người thi trước thì bài thi đi đường trường khá đơn giản. Hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng đỗ bài thi này nếu hoàn thành được phần thi sa hình. Bạn nên bình tĩnh, tự tin xử lý và điều khiển xe để vượt qua phần thi đường trường. 

Trên đây là những kinh nghiệm trong quá trình học và thi sát hạch lái xe. Nghiêm túc luyện tập, rèn luyện theo các chỉ dẫn từ giáo viên dạy lái cùng những lưu ý trên đây, Blog Mycar tin chắc rằng bạn sẽ thi đỗ ngay từ lần đầu tiên. Đừng quên truy cập Blog Mycar để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of