» Kinh Nghiệm » Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn – Cơ Bản

Hướng Dẫn Lái Xe Số Sàn – Cơ Bản

Ngày nay, các hãng sản xuất ô tô có hướng chuyển từ hộp số sàn sang hộp số tự động. Những không vì vậy mà ô tô số sàn mất đi vị trí riêng của mình. Bài viết dưới đây, Blog MyCar sẽ hướng dẫn bạn một số kỹ thuật lái xe số sàn cơ bản và đúng cách.

hướng dẫn lái xe số sàn

Để kiểm soát và xử lý linh hoạt các tình huống xảy ra trên đường cũng như giảm mức tiêu hao nhiên liệu khi lái ô tô số sàn thì bạn cần thực hiện các thao tác lái xe dưới đây:

Kiểm soát vận hành ở số đúng với tốc độ

Kiểm soát vào số 2 khi xe chạy được 2.500 v/p

Kiểm soát vào số 2 khi xe chạy được 2.500 v/p

Nhiều người biết lái xe và sử dụng xe thường xuyên nhưng cách lái lại gặp vấn đề gây hại cho xe, làm giảm độ bền của xe. Thực tế là rất nhiều lái xe thường sang số khi vừa khởi động, máy chưa chạy đủ vòng tua khiến xe bị ì, đạp ga xe sẽ không tăng tốc được. Hiện tượng này được gọi là chạy ép số, gây hại đến động cơ vận hành của xe.

Mỗi hãng xe có điều kiện sang số hợp lý, nhưng thường là phải đảm bảo xe chạy được 2.500 v/p thì mới từ số 1 chuyển sang số 2. Vì vậy, khi mới khởi động lái xe cần chạy xe ở số 1 chạy đủ vòng quay thì mới vào số 2, từ đó vào các số khác sẽ nhanh và mượt hơn.

Kết hợp cùng với thao tác giảm ga và cắt côn nhanh rồi sang số, nhả côn từ từ và tăng ga để tăng tốc độ êm ái và đảm bảo xử lý vượt chướng ngại vật tốt nhất.

Sử dụng chân côn đúng cách

Côn xe bị hư hại không phải khi xe chạy nhiều mà do sai lầm trong thao tác lái làm côn tiếp xúc mạnh và đột ngột với bánh đà của máy. Cũng có thể là do tốc độ bánh đà và ly hợp sơ cấp chênh lệch với tốc độ vận hành với vòng tua máy không đúng.

Khi nhả côn nếu xe không bị giật khựng lại hoặc vọt về phía trước và khi nhả côn tiếng máy êm và tốc độ di chuyển ổn định, êm ái là thao tác của bạn đã đúng.

Sử dụng chân côn hợp lý để tránh hư hại côn xe và vận hành êm ái

Sử dụng chân côn hợp lý để tránh hư hại côn xe và vận hành êm ái

Ưu điểm của ô tô số sàn là khi chạy ở địa hình đường xấu, nhiều đường khúc khuỷu thì cắt côn hợp lý sẽ giúp xe không bị giật, đảm bảo vận hành mượt, ổn định. Khi di chuyển ở những con phố đông đúc thì việc rà côn cũng giúp đảm bảo an toàn.

Chú ý khi dùng phanh tay

Phanh tay xe dùng để giữ xe đứng yên khi đã dừng

Phanh tay xe dùng để giữ xe đứng yên khi đã dừng

Phanh tay xe không được sử dụng để dừng ngay lập tức khi xe đang chạy, mà để giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, lái xe thường dùng phanh tay khi đề pa ngang dốc và khi tụt dốc thì lại xiết phanh tay thì sẽ rất nguy hiểm.

Nếu khi xe đang chạy mà rà phanh tay thì ô tô sẽ sớm bị mòn gây hiện tượng trượt phanh, nguy hiểm là khi nhiệt làm nóng dầu phanh thì phanh dễ bị mất tác dụng gây đến hậu quả khó lường. 

Đề pa khi chạy trên đường dốc tắc đường

Điều khiển xe trên những đoạn đường dốc tắc nghẽn thì thao tác bạn cần thực hiện để lái rồi dừng liên tục là côn rồi phanh tay (hoặc phanh chân) làm xe chậm lại và ga lên để di chuyển thì sẽ rất mệt. Vì vậy bạn cần thực hiện thao tác côn - ga thật mượt để giữ cho xe ổn định trên dốc. Nếu xe bị lùi thì mớm ga, còn nếu xe nhích về phía trước thì giảm ga.

Thực hiện thao tác côn - ga thật mượt để giữ cho xe ổn định trên dốc

Thực hiện thao tác côn - ga thật mượt để giữ cho xe ổn định trên dốc

Tại sao xe bị tụt dốc khi đề - pa

Xe bị tụt dốc khi đề pa là do nhả côn sai cách

  • Nhả côn quá sâu làm cắt ly hợp gây chết máy
  • Ga mạnh để tua máy đạt 1.500 - 2000 vòng/phút rồi mới nhả côn. Tuy nhiên sai lầm khi không giữ đều chân ga khi nhả côn sẽ làm cho đầu xe bị chúi xuống, không ngóc lên được.
  • Khi nhả côn, đầu xe vẫn chưa ngóc lên thì lại cắt phanh tay dẫn đến xe tụt dốc 95%. Để thay đổi tình trạng, bạn nhả côn và ga mạnh lên.
  • Sau khi cắt phanh tay mà không giữ chân côn và chân ga thì xe 98% sẽ tụt dốc . Để cứu nguy bạn đạp côn rồi kéo phanh tay và đề pa lại.
  • Thao tác đúng cách là khi đề pa thì tay phải thực hiện đạp côn cùng nhấn phanh chân hoặc kéo phanh tay để giữ xe dừng trên dốc.
  • Khi chạy, lái xe nhả côn từ từ, khi thấy xe rung lên thì ga mạnh lên để vượt dốc.
Khi đề pa thì tay phải thực hiện đạp côn cùng nhấn phanh chân hoặc kéo phanh tay để giữ xe dừng trên dốc

Khi đề pa thì tay phải thực hiện đạp côn cùng nhấn phanh chân hoặc kéo phanh tay để giữ xe dừng trên dốc

Khi nào nên về số "mo"

  • Khi đang chạy xe mà trả về số 0 thì không những không tiết kiệm xăng mà gây mất kiểm soát tốc độ lái, gây mất lái và xử lý xe không chính xác.
  • Khi xe xuống dốc, bạn về số 0 sẽ làm tốc độ xe tăng theo gia tốc và không phanh lại được sẽ gây nguy hiểm.
  • Khi dừng đèn đỏ cùng không nên trả về số “mo” vì nếu phanh xe không ăn sẽ đâm vào chướng ngại vật phía trước mà không còn cách nào cứu vãn được vì xe không còn động năng để di chuyển hoặc tránh. Vì vậy, khi chuẩn bị đỗ đèn đỏ thì bạn về số thấp rồi rà phanh giảm tốc độ để chủ động xử lý các tình huống tránh chướng ngại vật.
Khi đang chạy xe mà trả về số 0 gây mất kiểm soát tốc độ lái, gây mất lái

Khi đang chạy xe mà trả về số 0 gây mất kiểm soát tốc độ lái, gây mất lái

Vào buổi sáng, không nên nổ máy và vận hành ngay

Vào buổi sáng, sau một thời gian nghỉ không chạy thì dầu xe bị lắng xuống nên bị thiếu dầu ở xi lanh và buồng đốt. Vì vậy, cần khởi động động cơ từ nửa phút đến 1 phút để đẩy dầu lên các xi lanh rồi mới vận hành. Nếu khởi động xe ngay sẽ gây hại đến động cơ, làm giảm sự bền bỉ động cơ.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn những thao tác lái xe số sàn dành cho những người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn kiểm soát và thao tác lái xe linh hoạt, an toàn. Truy cập vào Blog MyCar để cập nhật những kiến thức lái xe bổ ích nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of