» Tin tức » Tìm Hiểu Về Phanh Tang Trống – Cấu Tạo, Phân Loại, Nguyên Lý Vận Hành

Tìm Hiểu Về Phanh Tang Trống – Cấu Tạo, Phân Loại, Nguyên Lý Vận Hành

Hiện nay, các mẫu xe ô tô trên thị trường đang sử dụng chủ yếu 2 loại phanh đó là phanh tang trống và phanh đĩa. Blog Mycar đã so sánh 2 loại phanh này và trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn đi sâu tìm hiểu về phanh tang trống, cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của loại phanh này.

Tìm hiểu về phanh tang trống xe ô tô - Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động

Tìm hiểu về phanh tang trống xe ô tô - Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của phanh tang trống

Xét về cơ bản, hệ thống phanh đóng vai trò giúp giảm tốc độ của xe, khiến xe dừng lại thông qua hiện tượng ma sát giữa 2 bộ phận kim loại. Trong đó, một bộ phận kim loại chứa má phanh đứng yên và một bộ phận quay được gắn trực tiếp với trục của bánh xe. Đối với loại phanh tang trống, tất cả những bộ phận có chứa bên trong tang trống đều gắn với bánh xe. Cơ cấu xy lanh thủy lực, má phanh (guốc phanh) và lò xo đóng vai trò là bộ phận đứng yên, tang trống ở bên ngoài là phần quay.

Cấu tạo cơ bản của phanh tang trống xe ô tô

Cấu tạo cơ bản của phanh tang trống xe ô tô

Một số chi tiết, bộ phận chính của phanh tang trống có nhiệm vụ cụ thể như sau:

  • Xi lanh phụ hay xi lanh bánh xe: Bộ phận này là buồng chứa đựng cuppen, piston và dầu.
  • Piston: Piston cấu tạo nối với phần guốc phanh. Khi có áp suất, dầu sẽ được đẩy ra nhờ bộ phận này và làm cho má phanh có thể ép vào phần trống phanh, từ đó xe có thể giảm tốc độ và dừng hẳn từ từ.
  • Cuppen: Cuppen có nhiệm vụ, tác dụng hồi vị cho piston và đóng vai trò giúp xi lanh được làm kín, tránh để rò rỉ dầu ra ngoài hay lọt khí vào.
  • Má phanh: Má phanh chính là chi tiết ma sát trực tiếp với trống phanh tạo lực giúp giảm tốc độ và dừng xe.
  • Lò xo hồi vị: Lò xo hồi vị có tác dụng giúp piston quay trở lại trạng thái, vị trí ban đầu bằng cách ép piston khi áp suất dầu giảm đi.

Phân loại phanh tang trống

Tùy thuộc vào cấu tạo, kết hợp giữa guốc dẫn và kéo mà sẽ có một số loại phanh tang trống khác nhau. Đặc điểm, mục đích mà guốc dẫn và kéo tạo ra sẽ quyết định việc sử dụng phanh một cách chính xác. Có thể kể đến 4 loại phanh tang trống như:

  • Phanh tang trống loại dẫn và kéo
  • Phanh tang trống loại một trợ động
  • Phanh tang trống loại hai guốc dẫn
  • Phanh tang trống loại hai trợ động
Phân loại phanh tang trống

Phân loại phanh tang trống

Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Khi người lái xe đạp chân phanh, một lực sẽ được sinh ra bởi cơ cấu phanh tang trống (lực phản lực của mặt đường), lực này sẽ khắc phục, tiêu trừ lực quán tính (lực giữ cho xe tiếp tục di chuyển) và làm cho các bánh xe dừng lại. Nói một cách khác, động năng quay của các bánh xe do ma sát sẽ được chuyển thành nhiệt năng nhờ vào việc bánh xe dừng quay bởi tác động của phanh. Khái quát nguyên lý hoạt động của phanh tang trống như sau:

  • Bằng áp suất thủy lực, phanh tang trống sẽ làm bánh xe ngừng quay. Áp suất thủy lực sẽ được truyền từ xi lanh chính đến xi lanh phanh, guốc phanh sẽ được ép vào phần trống phanh (trống phanh quay cùng với lốp).
  • Lực từ lò xo phản hồi sẽ đẩy guốc phanh rời khỏi phía mặt trong của trống và quay lại vị trí ban đầu khi không có sự xuất hiện của áp suất đến xi lanh phanh bánh xe.
Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống xe ô tô

Ưu và nhược điểm của phanh tang trống

Cũng giống như phanh đĩa, phanh tang trống cũng sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Dưới sự đánh giá từ các chuyên gia cũng như trong trải nghiệm thực tế rút ra, Mycar tổng hợp lại những ưu, nhược điểm của loại phanh tang trống xe ô tô như sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Khi đạp phanh không gặp tình trạng sốc.


Phanh tang trống giá thành rẻ


Chi phí sửa chữa phanh tang trống thấp.


Ít gặp vấn đề hỏng hóc hơn so với phanh đĩa bởi các chi tiết được bao bọc bởi trống phanh.

Hiệu quả, tác dụng hoạt động kém hơn so với phanh đĩa.


Là ưu nhưng cũng là nhược điểm,bởi trống phanh bao bọc bên việc làm mát khó khăn hơn, dẫn đến các chi tiết, bộ phận bên trong bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc thay thế hay sửa chữa cũng khó khăn hơn.


Phanh tang trống có trọng lượng lớn hơn so với phanh đĩa.

Trên đây, Blog Mycar đã gửi đến bạn những thông tin chi tiết, toàn diện về phanh tang trống xe ô tô. Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn trong việc đánh giá, lựa chọn xe ô tô, đừng quên truy cập Blog Mycar để tìm hiểu thêm những thông tin thú vị khác về xe cộ nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of