» Tin tức » Sự Khác Biệt Giữa Hệ Thống Phun Xăng Gdi Và Efi

Sự Khác Biệt Giữa Hệ Thống Phun Xăng Gdi Và Efi

Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ sử dụng nhiên liệu xăng hay còn gọi là hệ thống phun xăng. Hướng đến việc cải thiện công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí thải độc hại ra môi trường, các động cơ xe ô tô hiện nay sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp GDI hoặc phun xăng điện tử EFI. Tuy ra đời với một mục đích chung nhưng 2 hệ thống phun xăng này có những khác biệt nhất định, dưới đây ​Blog Mycar​​​ sẽ phân tích những đặc điểm này.

Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Giới thiệu chung

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Hệ thống phun xăng trực tiếp được chính thức đưa vào sử dụng lần đầu năm 1996 trên mẫu xe Galant Legnum sản xuất bởi thương hiệu Mitsubishi. Sự xuất hiện của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI là bước tiến cho việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Phun xăng trực tiếp được thực hiện với việc lắp một vòi phun nhiên liệu vào bên trong bình xilanh tạo áp suất phun lớn từ đó tỉ số nén của động cơ cao, giúp hỗn hợp không khí và nhiên liệu tốt hơn, dễ dàng đốt cháy mang công suất lớn. Quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ cho hiệu suất cao hơn, từ đó công suất vận hành mạnh mẽ và còn tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường hiệu quả.

Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Hệ thống phun xăng điện tử EFI được phát triển và sử dụng rộng rãi từ những năm 1980 và ngày càng hoàn thiện để cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao công suất và giảm khí thải ra môi trường. Hệ thống được phát triển đơn giản từ phun xăng đơn điểm chỉ sử dụng 1 vòi phun nằm ở trung tâm được đặt ngay trước bướm ga để hòa trộn nhiên liệu và không khí thành hỗn hợp rồi sau đó nạp vào động cơ.

Nâng cấp hơn, hệ thống phun xăng hai điểm gồm có 2 vòi phun là vòi trung tâm và vòi nằm phía sau bướm ga để tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp nạp cho động cơ. Hiện đại và được sử dụng nhiều nhất hiện nay là phun xăng đa điểm với trang bị vòi phun nhiên liệu dành cho mỗi xi lanh riêng biệt. Thời điểm phun nhiên liệu ở hệ thống vòi phun đều được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu.

Vòi phun của hệ thống phun EFI đa điểm

Vòi phun của hệ thống phun EFI đa điểm

Cấu tạo 

GDI và EFI đều sử dụng các tín hiệu từ động cơ thông qua các cảm biến để phân tích tại bộ xử lý trung tâm ECU rồi phát lệnh điều chỉnh vòi phun về áp suất, lưu lượng, và thời điểm phun nhiên liệu.

  • ​Cảm biến tốc độ động cơ: tính toán xung đột động cơ.
  • Cảm biến áp suất ống tiết niệu: giúp ECU đo công suất động cơ.
  • Cảm biến hiệu điện thế: khi mở các thiết bị điện trong xe, cảm biến sẽ giúp ECU nhận biết để bù ga.
Hoạt động của các cảm biến bên trong hệ thống nhiên liệu EFI

Hoạt động của các cảm biến bên trong hệ thống nhiên liệu EFI

  • Cảm biến nhiệt độ: đo nhiệt độ làm việc của động cơ.
  • Cảm biến vị trí trục cam: giúp bộ xử lý đưa ra hiệu chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp khi đạp ga.
  • Cảm biến oxy: đo lượng oxy trong khí thải để xác định nhiên liệu hòa trộn thiếu hay thừa xăng để bộ xử lý hiệu chỉnh phù hợp.
  • Cảm biến lượng khí nạp: đo đạc lượng không khí được xi lanh hút vào.

GDI và EFI có cấu tạo khác biệt ở vị trí vòi phun, trong đó GDI dùng vòi phun trực tiếp vào buồng cháy động cơ với áp suất lớn, còn EFI phun nhiên liệu ở bên ngoài buồng cháy. Kết quả là bên trong buồng cháy GDI sẽ hình thành hỗn hợp nhiên liệu và không khí còn EFI có hỗn hợp hình thành ngoài buồng cháy, sau đó nạp đưa vào bên trong.

Sức mạnh công suất

Muốn so sánh sức mạnh công suất của 2 loại hệ thống phun xăng thì cần xem xét trên cùng khối động cơ. Thực nghiệm trên khối động cơ V6 dung tích bình 3.6L mang đến công suất cực đại 263 mã lực và mô men xoắn cực đại là 253 vòng/phút với hệ thống phun xăng điện tử EFI. Cũng trên khối động cơ tương tự nhưng sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp GDI thì công suất tối đa tốt hơn là 304 mã lực, mô men xoắn cực đại 274 vòng/phút. Bên cạnh đó, GDI cũng tiêu hao nhiên liệu ít hơn EFI khoảng 0,5 lít/100km.

Những phân tích trên đây thể hiện những ưu điểm của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI so với phun xăng điện tử EFI. Tuy nhiên, hệ thống GDI khó để chế tạo bởi vật liệu sử dụng làm xi lanh và piston phải bền với nhiệt vì thế chi phí tốn kém hơn. Do đó, dù vượt trội hơn nhưng GDI lại ít phổ biến so với EFI.

Trên đây là những điểm khác biệt của hệ thống phun xăng GDI và EFI về cách vận hành, cấu tạo và sức mạnh công suất. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Theo dõi Blog Mycar để đón đọc những thông tin về xe khác nhé.

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of