» Tin tức » Lỗi Tay Lái Trợ Lực Bị Nặng Và Cách Khắc Phục

Lỗi Tay Lái Trợ Lực Bị Nặng Và Cách Khắc Phục

Hiện nay hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại đều được hãng trang bị hệ thống lái trợ lực giúp người dùng dễ dàng điều khiển hơn cũng như đem lại sự an toàn hơn khi sử dụng. Nhưng đã bao giờ bạn tưởng tượng tới việc tay lái trợ lực bị nặng và không tuân theo thao tác điều khiển của bạn chưa, khi đó chuyện gì sẽ xảy ra? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về lỗi tay lái trợ lực bị nặng và cách khắc phục tình trạng này.

Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi tay lái trợ lực bị nặng

Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi tay lái trợ lực bị nặng

Các hệ thống trợ lực lái

Trước khi tìm hiểu lỗi tay lái trợ lực bị nặng và những cách khắc phục, bạn cần nắm được những loại lái trợ lực phổ biến hiện nay và cấu tạo chung của chúng.

Trợ lực lái thủy (trợ lực dầu)

Hệ thống trợ lực lái thủy được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1951 và khoảng nửa thế kỷ sau đó, trợ lực dầu đã “thống trị” ngành công nghiệp ô tô.

Trợ lực lái thủy thời sơ khai

Trợ lực lái thủy thời sơ khai

Bộ trợ lực lái thủy có 4 thành phần, đó là: bình chứa dầu, thước lái, cụm van chia dầu, bơm trợ lực. Khi động cơ hoạt động, bơm trợ lực cũng được kéo hoạt động theo. Khi người lái điều khiển vô lăng, bơm trợ lực đẩy dầu đi qua một van được nối thước lái với áp suất cao, bánh xe sẽ nhẹ nhàng di chuyển.

Trợ lực lái điện

Trợ lực lái điện là sự biến thiên của hệ thống trợ lực dầu, một mô tơ điện được lắp thêm lên cụm lái. Khi đánh lái, cảm biến sẽ tính toán góc xoay vô lăng sao cho hợp lý và gửi thông tin này về ECU, sau đó mô tơ điện sẽ xoay một lực tương ứng với góc lái.

Trợ lực lái điện giúp các thao tác lái nhanh và nhẹ hơn, tuy nhiên với lực quá nhẹ cũng rất nguy hiểm khi xe chạy ở tốc độ cao. Vì vậy, ECU đã tính toán, điều chỉnh mô tơ điện sao cho phù hợp với vận tốc của xe, càng chạy nhanh vô lăng càng nặng.

Hiện nay hầu hết các xe sử dụng trợ lực lái điện

Hiện nay hầu hết các xe sử dụng trợ lực lái điện

Ưu nhược điểm của hai loại lái trợ lực

Trợ lực điện được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với trợ lực dầu như:

  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn bởi chỉ dùng điện lấy từ bình ắc quy
  • Bảo trì trợ lực dầu khó khăn hơn vì có nhiều chi tiết cơ khí hơn
  • Trợ lực dầu phải tốn kém chi phí thay dầu vì cần phải có dầu bơm vào van nén
  • Xe sử dụng trợ lực dầu khi chạy nhanh thì tay lái bị nhẹ. Còn khi di chuyển với tốc độ chậm thì vô lăng khá nặng, khó điều khiển. Trong khi đó tay lái trợ lực điện nhờ vào ECU có thể điều chỉnh độ lệch và độ nặng nhẹ của vô lăng.
Trợ lực lái điện được yêu thích vì tiện lợi, an toàn khi sử dụng

Trợ lực lái điện được yêu thích vì tiện lợi, an toàn khi sử dụng

Lỗi tay lái trợ lực bị nặng

Ngay cả khi xe hơi của bạn sử dụng hệ thống trợ lực lái điện thì cũng không tránh khỏi trường hợp một ngày nào đó vô lăng trở nên nặng nề, khó đánh lái. Hiện tượng này làm bạn cảm thấy khó chịu vì phải tốn nhiều lực hơn để điều lái xe và cũng thiếu đi sự an toàn, đặc biệt khi di chuyển trên những cung đường nhiều phương tiện qua lại.

Nếu thấy xe có tình trạng tay lái trợ lực bị nặng, điều đầu tiên bạn có thể làm là kiểm tra bơm trợ lực lái và dầu. Khi dầu trợ lực lái bị cạn quá nhiều hoặc bơm trợ lực bị hỏng sẽ dẫn sẽ làm cho tay lái trợ lực bị nặng. Cánh bơm bị mòn khiến cho hở đường dầu tới thước lái hoặc bề mặt bơm bị xước.

Dầu trợ lực ở mức quá thấp có thể do hở hoặc đứt đường dẫn dầu

Dầu trợ lực ở mức quá thấp có thể do hở hoặc đứt đường dẫn dầu

Bơm trợ lực bị mòn

Bơm trợ lực bị mòn

Khi xe có tình trạng tay lái trợ lực bị nặng, bạn kiểm tra và đúng là do dầu xuống mức thấp thì hãy mang ngay tới gara ô tô hoặc trung tâm bảo dưỡng để được châm thêm dầu vào để đảm bảo hệ thống lái hoạt động trơn tru.

Nhưng nếu mức dầu vẫn còn nằm trong mức đảm bảo, chiếc xe cần được các thợ kỹ thuật chuyên nghiệp ở trung tâm sửa chữa kiểm tra. Có thể xe cần phải thay ống dẫn dầu, thay cánh bơm hoặc xử lý lại bề mặt bơm.

Bên cạnh đó còn có một hiện tượng khác thường xuất hiện cùng với lỗi tay lái trợ lực bị nặng, đó là tay lái trả chậm. Nguyên nhân dẫn tới tay lái trả chậm là do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Để khắc phục tình trạng này bạn chỉ có cách đem ra các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và bảo dưỡng.

Hiện tượng tay lái trả chậm cũng là hiện tượng thường xuất hiện cùng tay lái bị nặng

Hiện tượng tay lái trả chậm cũng là hiện tượng thường xuất hiện cùng tay lái bị nặng

Có thể thấy hệ thống lái là một phần vô cùng quan trọng trong mỗi chiếc xe hơi. Hãy luôn chăm sóc, đem xe đi bảo trì định kỳ để xe luôn mới và dễ dàng phát hiện, sửa chữa lỗi kịp thời. Nếu bạn thấy bài viết này của Blog Mycar hữu ích, đừng quên lưu lại và chia sẻ với bạn bè, người thân nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of