» Tin tức » Tìm Hiểu Về Hệ Thống Treo Xe Ô Tô – Một Số Loại Hệ Thống Treo Cơ Bản Phổ Biến

Tìm Hiểu Về Hệ Thống Treo Xe Ô Tô – Một Số Loại Hệ Thống Treo Cơ Bản Phổ Biến

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ sản xuất ô tô, các mẫu xe ngày càng mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái và ngồi trong xe êm ái, mượt mà và thoải mái hơn. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thoải mái đó chính là hệ thống treo. Vậy, công dụng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống này như thế nào, cùng Mycar tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về hệ thống treo trên xe ô tô - Một số loại hệ thống treo cơ bản

Tìm hiểu về hệ thống treo trên xe ô tô - Một số loại hệ thống treo cơ bản

Công dụng của hệ thống treo ô tô

Hệ thống treo xe ô tô hoạt động mang đến sự vận hành ổn định cho xe ô tô, giảm bớt tình trạng xóc, xe giật, mang đến sự thoải mái, êm ái khi di chuyển và đảm bảo an toàn. Bánh xe sẽ được tạo điều kiện dao động với phương thẳng đứng so với thân xe. Hệ thống treo cần được thiết kế với một độ cứng hợp lý nhất định để đảm bảo xe di chuyển mượt mà, êm ái nhất đồng thời có khả năng dập tắt được các dao động nhanh chóng, đặc biệt với những dao động có biên độ lớn.

Cấu tạo chung hệ thống treo ô tô

Nhìn chung, hệ thống treo xe ô tô đều được cấu tạo bao gồm 3 bộ phận chính đó là: bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn và bộ phận dẫn hướng. Sau đây, Mycar sẽ đi vào phân tích nhiệm vụ, kết cấu và chức năng hoạt động của từng bộ phận này.

Bộ phận đàn hồi

Bộ đàn hồi hệ thống treo xe ô tô hoạt động với chức năng tạo điều kiện dao động cho bánh xe, bộ phận này giúp đưa tần số dao động xe trở về mức phù hợp với người lái. Nhờ đó, người lái và hành khách ngồi trên xe sẽ có cảm giác êm ái, thoải mái nhất.

Bộ phận đàn hồi thường có các dạng cấu tạo như sau:

  • Dạng nhíp: Chủ yếu được sử dụng trên các loại xe tải
  • Lò xo: Được trang bị nhiều nhất trên các loại xe con
  • Thanh xoắn: Thường xuất hiện ở xe con
  • Khí nén: Được sản xuất và dùng trên những mẫu xe con hạng sang đắt tiền như BMW 7-Series, Mercedes dòng S-Class
  • Cao su: Dạng này tương đối ít gặp
Bộ phận đàn hồi hệ thống treo ô tô (Lò xo)

Bộ phận đàn hồi hệ thống treo ô tô (Lò xo)

Bộ phận dẫn hướng

Bộ phận dẫn hướng là phần cấu tạo tương đối phức tạp, trừu tượng và nhiều người thường chưa hình dung ra được khi nhắc đến hệ thống treo xe ô tô. Tuy nhiên, bộ phận cấu tạo này lại đóng một vài trò rất quan trọng trong hoạt động của hệ thống treo. Thể hiện đúng như tên gọi, bộ phận dẫn hướng có vai trò đảm bảo chính xác động học bánh xe, thực hiện dẫn hướng cho xe làm sao chỉ dao động trên mặt phẳng phương thẳng đứng. Ngoài ra, bộ phận này còn có tác dụng nhận đồng thời truyền lực giữa khung vỏ xe và bánh xe.

Bộ phận dẫn hướng của hệ thống treo hiện có 2 kiểu chính đó là sử dụng cơ cấu tay đòn trên xe con và nhíp sử dụng với xe tải.

Bộ phận dẫn hướng xe Audi

Bộ phận dẫn hướng xe Audi

Bộ phận giảm chấn

Bộ phận giảm chấn của hệ thống treo đóng vai trò giúp bánh xe bám mặt đường tốt hơn, giúp xe vận hành ổn định và mượt mà hơn với hoạt động làm tắt nhanh các dao động của thân và bánh xe. Hiện nay, có 2 loại giảm chấn được sử dụng phổ biến đó là giảm chấn ma sát và giảm chấn thủy lực. Trong đó, bộ giảm chấn thủy lực lại được chia ra thành 2 loại nhỏ hơn đó là giảm chấn dạng ống trực tiếp dẫn động được sử dụng phổ biến và giảm chấn gián tiếp dạng đòn ít được dùng hơn.

Bộ phận giảm chấn

Bộ phận giảm chấn

Các loại hệ thống treo cơ bản

Hệ thống treo độc lập

Ở hệ thống treo độc lập, dao động của 2 bánh xe hoàn toàn độc lập với nhau và giữa 2 bánh không có dầm cầu nối. Theo đó, các bánh xe có thể hoạt động, dịch chuyển tự do, riêng lẻ và không ảnh hưởng đến nhau. Vì thế nên hệ thống này kiểm soát tốt hơn các dao động lên khung vỏ xe từ mặt đường. Các kiểu hệ thống treo độc lập phổ biến, tiêu biểu hiện nay có thể kể đến như: hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo đa liên kết (multi-link), hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone),...

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo phụ thuộc

Hệ thống treo phụ thuộc các bánh xe sẽ được nối liền với nhau qua một dầm cầu, trái ngược với hệ thống treo độc lập. Do đó, ở hệ thống treo này thì các dao động của các bánh xe sẽ có sự phụ thuộc và ảnh hưởng lẫn nhau. Hệ thống này có ít chi tiết hơn, có độ bền cao và tải trọng tốt hơn và thường được sử dụng với ô tô con khung vỏ kết cấu rời hoặc xe tải. Tuy nhiên, hệ thống treo phụ thuộc lái kém êm ái và xe không được ổn định, dễ rung lắc hơn so với hệ thống treo độc lập. Một số kiểu hệ thống treo phụ thuộc phổ biến: nhíp lá, liên kết Watt, liên kết Satchell,…

Hệ thống treo phụ thuộc

Hệ thống treo phụ thuộc

Qua đây, Mycar đã gửi đến các bạn những thông tin chắt lọc về cấu tạo chung cũng như 2 loại hệ thống treo cơ bản hiện nay. Bạn cũng đừng quên cập nhật Blog Mycar để đón đọc thêm những thông tin về xe cộ thú vị, hữu ích khác nhé!

Blog Mycar

Blog Mycar – chuyên trang cung cấp thông tin và đánh giá xe #1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ giúp bạn thỏa mãn đam mê về xe cộ.

Hỏi đáp & Góp ý

avatar
  Subscribe  
Notify of